Dakmin,Mùa Cafe chín

Thứ Sáu ngày 21/10/2011

20 giờ , bóng tối đã bao trùm bến xe Miền đông ,các bạn vẫn đang ngóng chờ nhau , Hữu đang điểm lại nhóm để chuẩn bị vào mua vé , vé gường nằm đàng hoàng nghe.

21 giờ xe lăn bánh , sáu người sáu gường cũng gần nhau cả , anh chị em chia nhau mấy cái bắp nóng , dăm ba cái bánh …gọi là dằn cái bụng ,ngủ qua đêm , nghe chừng cũng phải 5 giờ sáng xe mới tới Dakmin… nhưng ngặt nỗi cái gường hơi bé , nằm không thỏai mái lắm nên cũng hơi khó ngủ .

Khỏang 1 giờ sáng xe tới trạm nghỉ Bù Đăng – Bình Phước , Mạnh hình như ngủ ngon , nằm im , hai chị phụ nữ chắc cũng khó ngủ ...có Trầm v Hùng ,Hữu và mình xuống , vô làm ly café cho bõ tức , chẳng ngủ được gì hết .Vậy mà khi lên xe tiếp tục khởi hành , không biết mấy người kia làm sao , chứ mình ngủ một phát tới nơi luôn ….

Khỏang 5 giờ sáng 22/10 nhóm mình tới Dakmin,bốc điền thọai gọi liền cho Ngô quốc Hùng , chỉ dăm phút là thấy hắn đem xe ra , ưu tiên hai chị phụ nữ , lên xe hắn chở về trước , còn mấy anh em tay xách nách mang lững thững đi bộ về nhà hắn , khỏang 200 mét thôi mà . Đi ngang qua nhà thờ , đang có Thánh Lễ sáng ,trời xe lạnh ,một cảm giác thanh bình, một vùng quê hiền hòa , yêu thương….

Thứ Bảy ngày 22/10/2011

Trời cũng còn quá sớm , anh chị em tranh thủ nghỉ nghơi một chút .

Hơn 7 giờ , Quốc Hùng tất bật lo xe máy cho anh em có con ngựa xắt rong ruổi , 3 cái xe máy và xe của hắn là 4 chiếc , lên đường …

Hùng đưa anh em ra thị xã ăn phở , một tiệm phở nổi tiếng nhất , ngon nhất , để anh em ăn lấy lại sức khỏe sau một đêm đánh vật với cái xe gường nằm,vì  chỗ đường xấu , nó vần mình qua lại như con cù vậy ,nghĩ lại thấy Mạnh khỏe thật ,cứ ngủ ngon lành , chắc tại hắn đi chơi nhiều nên quen ngủ xe ….

Ăn sáng xong Quốc Hùng dẫn nhóm đi thăm quan nào là hồ Dakmin , lên ngả ba biên giới … quang cảnh núi rừng thật là thơ mộng ,anh chị em đua nhau chụp hình , như muốn ghi lại tất cả cái cảm giác có một không hai mà nơi thành thị này không có đươc ….

Những giây phút thư giãn , không gian trong lành , núi rừng trùng điệp ,những con người hiền lành chất phác trên những chiếc xe công nông vào rẫy….một cảm giác không thể tả được….chỉ mong là các bạn sẽ có dịp ……

Trưa về nhà cùng gia đình Quốc Hùng  ăn bữa cơm gia đình , sau cơm cũng là lúc anh chị em tranh thủ ngủ bù cho đêm qua …

Nhận được lời mời của anh em , 3 giờ chiều Niên trưởng Nt4 Hà văn Khoan , nhà cách khỏang 4 cây số đến gặp gỡ anh em saigòn , 3 giờ 30 Lê Lập đang dự đám cưới ở GiaLai cách khỏang 200 cây số cũng về tới , khỏang 4 giờ chiều Niên trưởng Nt3 Bàng và Xuân ở Ban Mê Thuột cách 40 cây số cũng xuống tới nơi , anh em gặp nhau đông đủ vùng Saigon - Dakmin - Ban Me Thuột , tay bắt mặt mừng chuyện trò rôm rả , Ngô quốc Hùng đã chuẩn bị sẵn 3 con gà Ba Sao , Lương minh Hữu nhào vô bếp trổ tài nấu lẩu “ Gà ba sao “.

19 giờ , mọi sự chuẩn bị xong suôi , các niên trưởng và các bạn k5 ba miền có một bữa nhậu chính thức , nâng ly chúc mừng cuộc hội ngộ hiếm có , tình anh em ba miền thắm thiết , một bữa tiệc nói nhiều hơn ăn ….thế mà sau gần hai tiếng hàn huyên , hai cái lẩu  gà ba sao  sạch láng , Lương minh Hữu cũng tỏ ra khóai chí , thì ra tay nghề của mình cũng thuộc lọai hơi bị siêu đấy ….

Đêm nay , Anh Nt3 Bàng ,Hữu , Xuân về nhà Anh Nt4 Khoan ngủ , Trầm văn Hùng theo về nhà Lê lập , còn hai vợ chồng Mạnh và v chng mình ngủ tại nhà Ngô quốc Hùng .

Một buổi tối  khí trời lành lạnh , ấm áp tình người , sao mình cảm thấy tình thân thương “ Nguyễn Trãi “ thật hiếm .

Chú Nhật 23/10/2011

Niên trưởng Nt4 Hà văn Khoan mời Nt3 Bàng và tất cả anh em trong đòan về tư gia của anh ăn sáng ,

Thật tuyệt vời , một khung gian 2000 m2 , một ngôi nhà ở giữa ,chung quanh là cây trái đủ lọai , hoa nở khắp nơi … ở phòng khách của anh ,phóng tầm mắt nhìn ra phía trước một khỏang không gian vô định, phía xa những dãy núi trùng điệp , rất là thơ mộng ….Sau khi ăn sáng xong , anh pha café cho anh em thưởng thức bằng một cái phin “ Khổng lồ “ mà ở Sàigòn này không có.. càfe rất đậm đặc , một nhà café mà .

Sau khi chụp hình lưu niệm với Anh chị Khoan  xong , đòan xe anh em kéo nhau về nhà Lê Lập , cách đây cũng khỏang 5-6 cây số, đường vào nhà Lê Lập bây giờ đã tráng nhựa ,không như cách đây hai năm mà tôi có dịp đến .

Anh chị Lê Lập đã có mặt sẵn tại nhà đón anh chị em chúng tôi rất cảm động , chân tình mà có lẽ chỉ có Nguyễn Trãi mình mới thấy.

Các bạn cũng tranh thủ chụp hình , lưu lại khỏang không gian với rất nhiều cây cảnh , những chậu hoa lan rực rỡ…

Các bạn ở miền cao này có thể thiếu thốn nhiều thứ … nhưng lại có thừa một khung cảnh nên thơ , một tấm lòng mến khách thương bạn ….

Một bữa tiệc hạ thổ ,tuy đơn sơ nhưng ấm áp tình người,anh chị em hai miền xa cách có dịp gần gũi nhau trò chuyện , tâm sự… không biết đến khi nào mới lại có một cơ hội như thế này , nhưng cuộc vui nào cũng phải có lúc tàn ….

Sau một tiếng nghỉ nghơi , khỏang 2 giờ đòan xe lại lên đường trực chỉ nông trường café của Ngô quốc Hùng cách đây cũng phải 20 cây số , sau khỏang 15 cây số đòan rẽ trái rời con đường nhựa , là con đường đất đỏ , nắng bụi mưa lầy , những ổ gà, ổ voi chắc là do những bánh xe công nông qua lại của bà con mà con đường trở nên vô cùng khó khăn , khỏang 5 cây số , đổ một con dốc mà những ai tay lái yếu là không dám ,rất ư là hỏang . Từ xa một ngôi nhà tường mái xanh nhỏ nhỏ xinh xinh đó là dinh cơ thứ hai của Ngô quốc Hùng mỗi khi vào rẫy có chỗ nghỉ nghơi và là nơi cất những nông cụ cho công việc làm vườn .

Các bạn Sai gòn rất thích thú với khung cảnh quá rộng rãi , vườn café bát ngát , những quả café chín đỏ đeo bám chi chít trên những cành , vì bây giờ đang là mùa café chín , mùa thu họach , còn sầu riêng rụng tơi tả , ai thích ăn sầu riêng xin mời lên ăn no rồi về không tốn tiền .Các bạn chỉ có thể phóng tầm mắt mà quan sát hoặc vác máy ra mà chụp hình thôi , còn đi tham quan giáp vòng thì có mà… chịu chết …

Sau khi Quốc Hùng nhét đầy một bao sầu riêng , các bạn cũng chuẩn bị từ giả cái chòi của Quốc Hùng  ra về kẻo tối , khí lạnh đã bắt đầu tràn về ,xa xa những rặng núi cũng đang chìm dần dưới làn sương mỏng của buổi hòang hôn .

19 giờ các bạn Sài gòn dùng bữa cơm tối và cũng là bữa chia tay anh chị Ngô quốc Hùng và các cháu , Anh chị em trong đòan cám ơn sự nhiệt tình của vợ chồng Hùng và các cháu rất nhiều , chẳng là mấy ngày anh em ở đây các con và các cháu của Hùng phải di tản hết nhường chỗ cho các bác các chú .

20 giờ Lê Lập sang cho anh em ít café làm quà và cũng ở lại cho tới lúc anh em lên xe trở về SàiGòn

21 giờ các bạn SàiGòn từ giã gia đình Ngô quốc Hùng và Lê Lập , anh em chia tay nhau bịn rịn , những cái bắt tay , những vòng tay ôm đã nói lên hết những gì cần nói ,

Xin chào tạm biệt các bạn Dakmin và hẹn gặp lại.

Saigon 26/10/2011

SỰ NHƯỜNG NHỊN CỦA ĐÀN ÔNG ;Thân tặng bạn NT5 Hòang Văn Định cùng bà xả - LCK

Kỷ vật cho con  của Đỗ văn Mạnh

-  Tình Bằng Hữu-Bạn Già - LCK

Đà Lạt còn đó nỗi buồn  (Nt4 PĐH)

NHỮNG CẢM TÁC LÃNG MẠN

MẶT TRỜI CHƯ SÊ của Đỗ Mạnh

Mẹ ơi ! Ngày ấy đâu rồi ??? (viết về Ng.văn Ca với lời phi lộ của Vq. Ngọc)

Vui buồn cùng Siu Phem của Đỗ Mạnh

La-Gi  quê tôi...thế đó..! (của Hoàng văn Định)

Hồi ký T.xã Lagi và cánh chim lạc đàn Nguyễn Tụ 25/4/2010 của P Long

-  Hè về với lời tạ ơn - Nt5 Đỗ Mạnh (18/4/2010 )

NHẬT KÍ TẤT NIÊN KỈ SỬU K5 QUỐC NỘI của Đỗ văn Mạnh – 28/1/2010

CÓ MỘT CÂY LÀ CÓ RỪNG của nt5 Đỗ Văn Mạnh

CÂU CHUYỆN TỪ CHIẾC NHẪN TRUYỀN THỐNG  NT5 Đỗ văn Mạnh

Họp mặt 35 năm Alpha… của Nguyễn văn Nhân

Ngẫu hứng trầu cau (của Đỗ văn Mạnh)

Anh vẫn là anh ( Viết về Nt1 Mg.mạnnh Tường Của Huỳnh kim Bảo 1/6/09 )

Tây Ninh ký sự (của Đỗ văn Mạnh)

Hồi Tưởng của NT5 Trần Văn Hội ,ngày gắn Alpha

Hành trình của Nt5 (Nt5 Ng.văn Nhân)

- Ký ức Đà Lạt trước năm 1975 (thctct)